30 TRIỆU TRANG SÁCH VỀ NHỮNG THÀNH TỰU CỦA NHÂN LOẠI SẮP ĐƯỢC GỬI LÊN MẶT TRĂNG

Ẩn chứa bên trong tàu đổ bộ Mặt Trăng Beresheet của Israel, hiện đã được phóng lên quỹ đạo và đang trên đường đến với vệ tinh duy nhất của Trái Đất, là một kho lưu trữ khổng lồ ghi lại những thành tựu của loài người.

Bộ sưu tập những hình ảnh, văn bản và biểu tượng là phần đầu tiên của dự án xây dựng "Thư viện Mặt Trăng", đồng thời, khởi động một chuỗi những dự án lớn hơn nhằm tạo ra một kho lưu trữ tất cả những gì thuộc về Trái Đất, đặt trong không gian.
Theo Quỹ Arch Mission Foundation (AMF), đơn vị thực hiện dự án này, thư viện đầu tiên đang được Beresheet đưa lên Mặt Trăng chứa 30 triệu trang sách ghi lại lịch sử loài người với nhiều chủ đề, ghi lại bằng nhiều ngôn ngữ và nói về những thành tựu của nhiều thời đại, tất cả được lưu trữ trên 25 đĩa niken có kích thước tương đương với đĩa DVD. Mỗi đĩa có độ dày chỉ 40 micromet.

Một tài liệu dài 84 trang mà AMF cung cấp cho trang tin Gizmodo cho thấy các chủ đề nghiên cứu có trong thư viện lưu trữ này trải từ khoa học về hàng không vũ trụ, toán học, các nghiên cứu về phụ nữ, một số nội dung có tính chất hài hước và cả tội phạm học.
Bốn chiếc đĩa đầu tiên sẽ chứa hơn 60.000 hình ảnh được lưu dưới dạng tín hiệu tương tự, chụp lại các trang sách, ảnh, hình minh họa và tài liệu, AMF cho biết. Trong số các dữ liệu được lưu trên đĩa, có cả một bản sao đầy đủ của cuốn The World Factbook nổi tiếng.
Khi được phóng viên Gizmodo hỏi vì sao không công bố danh sách đầy đủ các nội dung chứa trong đĩa, đại diện AMF cho biết: "Chúng tôi hiện tại chỉ có thể tiết lộ một số nội dung bên trong bộ dữ liệu được gửi lên Mặt Trăng do ràng buộc từ một số đối tác. Trong tương lai chúng tôi sẽ tiết lộ nhiều hơn… AMF không thực hiện biên tập và kiểm duyệt các dữ liệu được lưu vào trong những chiếc đĩa này, bởi chúng tôi muốn bảo tồn và duy trì một cách đầy đủ và nguyên vẹn những tri thức và các thành tựu văn hoá của các nền văn minh từ cổ chí kim trên Trái Đất."
Trong những năm tới, AMF sẽ còn gửi nhiều đĩa chứa thông tin hơn nữa lên Mặt Trăng, đặc biệt là sau khi đạt được thoả thuận với đối tác Astrobotic để bắt đầu thực hiện các chiến dịch tiếp theo vào năm sau.
Tàu đổ bộ Beresheet được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX và sẽ hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng vào ngày 11 tháng 4 tới. Tàu đổ bộ và thư viện dữ liệu đi kèm sẽ ở lại Mặt Trăng vô thời hạn.
Mặt Trăng là mục tiêu chinh phục của các chương trình không gian của nhiều quốc gia trên thế giới. Trung Quốc mới đây đã trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh thành công một tàu thăm dò xuống "mặt tối" của Mặt Trăng (phần bề mặt Mặt Trăng không bao giờ hướng về Trái Đất), với tên gọi Chang'e 4 vào ngày 2 tháng 1 vừa qua.

Post a Comment

Previous Post Next Post