HÀ NỘI, SÀI GÒN TĂNG HẠNG VỀ CHI PHÍ SINH HOẠT TRONG BẢNG XẾP HẠNG TOÀN CẦU 2019

Sự tăng trưởng ấn tượng của nền kinh tế trong năm qua là một trong những nguyên nhân đẩy chi phí sinh hoạt của hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng hạng trong năm 2019.


Theo khảo sát chi phí sinh hoạt toàn cầu thường niên do tổ chức nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit (EIU) phát hành mới đây, quốc đảo Singapore tiếp tục dẫn đầu về chi phí sống đắt đỏ nhất thế giới trong năm 2019, qua đó 5 lần liên tiếp giữ vững danh hiệu.
Mặc dù Singapore dẫn đầu nhưng vẫn có hai thành phố khác đồng hạng với Singapore, đó là Paris và Hồng Kông. Cả ba thành phố này đều có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất hành tinh.
Riêng Paris, thủ đô nước Pháp là 1 trong 10 thành phố đắt đỏ bậc nhất kể từ năm 2003 nhưng đã bất ngờ tăng hạng từ vị trí thứ tư (năm ngoái) lên thứ nhất trong năm nay. Bên cạnh đó, Hồng Kông cũng tăng thêm 3 hạng để xếp đầu danh sách.

Cũng trong danh sách top 10 thành phố đắt đỏ nhất năm 2019 có thể kể đến một số thành phố nổi tiếng trên thế giới như Osaka, Nhật Bản và Geneva, Thụy Sỹ (đồng hạng 5).
Theo CNN, ba thành phố đồng hạng 7 là Seoul, Hàn Quốc; Copenhagen, Đan Mạch và New York, Mỹ. Cuối cùng đồng hạng 10 là Tel Aviv, Israel và Los Angeles, Mỹ. Nếu lấy New York làm cơ sở thì ba thành phố dẫn đầu đang có chi phí sinh hoạt đắt hơn tới 7% so với New York.
Ngoài những thành phố có sự tăng hạng về chi phí sống thì cũng có những thành phố tụt hạng do bất ổn kinh tế, đồng nội tệ suy yếu hoặc giá hàng hóa nội địa giảm, điển hình như Argentina và Venezuela.
Cụ thể giá cả sinh hoạt tại TP. Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã rẻ hơn trước, giảm 48 bậc xuống vị trí 120 trong danh sách. Nguyên nhân do đồng nội tệ Lira giảm giá trị. Trong khi đó, thành phố Sofia, Bungari lại chứng kiến giá sinh hoạt tăng cao do giá hàng hóa, tiện tích và giải trí tăng.
Một điểm đáng chú ý khác trong danh sách năm nay là sự nổi lên của các thành phố ở Châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á xét về chi phí sống.
Cụ thể các thành phố nổi lên có thể kể đến như Kuala Lumpur (vị trí 88), Bangkok (vị trí 41), Manila (vị trí 92), Phnom Penh và Hà Nội (vị trí 60, tăng 6 bậc), TP. Hồ Chí Minh (vị trí 80, tăng 2 bậc). Nguyên nhân khiến chi phí sinh hoạt tại các thành phố này tăng cao vì sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế trong năm 2018.

Thành phố Hồ Chí Minh có sự tăng hạng về chi phí sống trong năm 2019
Việt Nam là một trong số ít quốc gia góp mặt tới hai đại diện trong bảng xếp hạng 100 thành phố có chi phí sống đắt đỏ là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngược lại một số thành phố như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến của Trung Quốc vẫn duy trì mức chi phí sinh hoạt như cũ và không có sự biến động mạnh.

Dựa theo bảng xếp hạng có thể thấy, các thành phố ở Châu Á có xu hướng trở thành những địa điểm mua sắm đắt nhất. Trong khi các thành phố ở Châu Âu và Châu Mỹ lại có chi phí sinh hoạt cao nhất. Cuộc khảo sát chi phí sống tại các thành phố hàng năm của EIU tiến hành đánh giá chi phí của hơn 150 mặt hàng tại 133 thành phố trên khắp thế giới.

Post a Comment

Previous Post Next Post