TIM COOK: “BẤT CỨ THỨ GÌ THU THẬP THÔNG TIN NGƯỜI DÙNG ĐỂ TRỤC LỢI ĐỀU KHÔNG NÊN TỒN TẠI”

CEO của Apple, Tim Cook, đã tiếp tục đưa ra những lời chỉ trích nhằm vào những công ty như Facebook. Ông nêu quan điểm của mình rằng không ai được phép thu thập thông tin chi tiết về mọi người để trục lợi.



"Việc 'ai đó' tạo ra những hồ sơ thông tin chi tiết khổng lồ về bạn và tất cả mọi người trong căn phòng này, và sau đó dùng chúng để trục lợi khiến chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm", Cook cho biết. "Chúng tôi nghĩ rằng đó là một hành động sai trái và nó không nên tồn tại".
Cook không đề cập cụ thể đến Facebook, nhưng rõ ràng ông đang muốn ám chỉ đến mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Dịch vụ của Facebook đã nhiều lần được sử dụng để tuyên truyền các thông tin gây chia rẽ, không chỉ trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, mà còn để chống lại nhóm dân tộc thiểu số Rohingya tại Myanmar. Nhiều nhà phê bình cũng chỉ trích thuật toán của Facebook đã khuếch đại những thông tin bất đồng và gây mất đoàn kết bằng cách quảng cáo các bài viết gây chia rẽ, thù hận.
Một lần nữa, Cook kêu gọi những quy định về quyền riêng tư mới
Vị CEO của Apple cũng mở đầu tuyên bố của mình bằng câu nói "Chúng ta không cần phải tìm đâu xa" để cho thấy sự nguy hiểm trong một thế giới mà mọi hoạt động trực tuyến của con người đều bị giám sát và theo dõi chặt chẽ. Facebook có trụ sở tại Menlo Park, California, tức chỉ cách một con đường đi tính từ trụ sở chính của Apple. Như trước đây, Cook kêu gọi những quy định mới nhằm bảo vệ quyền riêng tư và kiềm chế khả năng thu thập dữ liệu từ Facebook và các công ty khác.
"Chúng tôi nghĩ rằng những sự quy định là cần thiết trong trường hợp này", ông nói. "Tôi khá tin tưởng vào thị trường tự do nhưng cũng là một người đặt niềm tin lớn vào việc nhìn vào gương và thừa nhận khi nó không có tác dụng. Và rõ ràng, nó đang không có tác dụng".
Cook vẫn đang cố gắng biến Apple trở thành một công ty bảo vệ quyền riêng tư. Ông liên tục chỉ trích mạnh mẽ các hoạt động thu thập dữ liệu, đặc biệt là sau vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook vào hồi năm ngoái. Tháng trước, Apple cũng đã bắt buộc ngưng hoạt động các ứng dụng nội bộ trên iPhone của Facebook sau các báo cáo cho biết mạng xã hội này tận dụng những chính sách của "Táo khuyết" để theo dõi hoạt động trên điện thoại của người dùng.
Ông cũng luôn liên tục nhấn mạnh rằng các thiết bị, phần mềm hay dịch vụ của Apple đều sẽ bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng.
Dù vậy, Apple lại hưởng lợi từ những công ty có mô hình kinh doanh dựa trên việc thu thập dữ liệu theo nhiều cách. Họ nhận hàng tỉ USD mỗi năm từ Google để đảm bảo công cụ tìm kiếm của Google luôn được đặt mặc định trên iPhone. Trong khi đó, những ứng dụng của Facebook cũng khá phổ biến trên các thiết bị Apple.

Post a Comment

Previous Post Next Post