Huawei Đang Phát Triển Soc Kirin 1000 Trên Tiến Trình 5nm

Hồi đầu tháng này, Huawei đã ra mắt con chip mới nhất của họ có tên là Kirin 990. Con chip này được thiết kế bởi HiSilicon, một công ty con của Huawei, và được sản xuất bởi Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) dựa trên quy trình 7nm.
Chipset này cũng được tích hợp modem 5G và đưa lên dòng Mate 30 cùng chiếc smartphone gập Mate X (sẽ được bán ra vào tháng tới). Dù Kirin 990 đang là SoC đỉnh cao hiện tại, thế nhưng, Huawei đã nghĩ về dòng Mate 40 trong năm tới. Theo thông tin từ Phonearena, Huawei đang "nhăm nhe" phát triển con chip Kirin 1000.
Theo đó, Kirin 1000 sẽ được sản xuất bởi TSMC dựa trên quy trình 5nm. Các con số quy trình này liên quan đến số lượng transistor được đưa vào bên trong con chip điện tử. Con số quy trình này càng thấp, transistor có bên trong chip sẽ càng nhiều. Càng nhiều transistor bên trong, những linh kiện này sẽ càng mạnh mẽ và tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn. Khi chuyền từ 10nm xuống 7nm, Huawei cũng kì vọng kỉ nguyên 5nm sẽ bắt đầu vào năm sau. Cả TSMC và Samsung đã lên lộ trình sản xuất chip dựa trên quy trình 3nm vào năm 2022. Hiện tại, phiên bản 5G của con chip Kirin 990 7nm được nhồi nhét 10,3 tỉ transistor ở bên trong. Nếu Kirin 1000 được sản xuất dựa trên quy trình 5nm, nó có thể chứa tối đa 171,3 triệu transistor trên mỗi milimét vuông.
SoC Kirin 1000 sẽ sử dụng nhân CPU ARM Cortex-A77
Dù ARM Holdings (Anh Quốc) đã cắt mọi quan hệ với Huawei do lệnh cấm cung ứng từ Mỹ (ARM sử dụng một số công nghệ Mỹ khi thiết kế chip của mình), cả 2 vẫn đang bắt tay với nhau do hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đã ký trước lệnh cấm vẫn còn hiệu lực. Như vậy, Kirin 1000 cũng có thể sử dụng CPU mạnh mẽ nhất của ARM hiện tại là Cortex-A77. SoC Kirin 990 có thể sử dụng CPU A77, nhưng công ty đến từ Trung Quốc này quyết định đánh đối sức mạnh của con chip để có thêm thời lượng pin bằng A76. Richard Yu, Giám đốc nhóm tiêu dùng tại Huawei, cho hay con chip 5nm của họ sẽ sử dụng A77. Dù ARM cho hay lõi CPU mới có hiệu năng cao hơn 20% mà không tiêu tốn thêm bất kì năng lượng nào, thế nhưng, thử nghiệm của riêng Huawei lại hoàn toàn mâu thuẫn với tuyên bố này.

Huawei sẽ ra mắt SoC Kirin 1000 5nm cho dòng Mate 40 được tung ra trong năm sau
Dòng Mate 30 mới vừa ra mắt chưa đầy 2 tuần của Huawei thực sự bất lợi khi được bán ra ngoài thị trường Trung Quốc. Lý do là bởi Huawei đã bị liệt vào danh sách cấm Entity List của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, khiến cho công ty này không thể mua bất kì linh kiện hay phần mềm nào từ các công ty Mỹ. Điều đó buộc những chiếc điện thoại này sử dụng phiên bản Android AOSP mã nguồn mở mà không có Google Play Store cùng các ứng dụng Google cốt lõi như Maps, Search, YouTube và Gmail.
Dù vậy, điều đó không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Vào cuối tuần trước, Yu xác nhận rằng các đơn đặt hàng trước cho dòng Mate 30 cao gấp 6 lần so với số lượng Huawei nhận được của dòng P30. Giám đốc này cho hay, nguồn cung cho Mate 30 và Mate 30 Pro hiện đang rất thiếu thốn. Sau 3 giờ mở bán, có hơn 1 triệu đơn đặt hàng trước và Huawei dự kiến sẽ bán ra khoảng 20 triệu chiếc điện thoại flagship mới này.
Cuối cùng, Huawei hi vọng sẽ bán ra 300 triệu thiết bị vào năm nay, giúp họ trở thành công ty sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Thế nhưng, doanh số bán ra Mate 30 trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng do thiếu các ứng dụng Google trên thiết bị. Vào đầu năm nay, sau khi bị cấm giao dịch với những công ty Mỹ, Huawei thừa nhận rằng họ không thể vượt mặt Samsung trong năm nay. Trong nửa đầu năm 2019, Huawei đã bán được 118 triệu chiếc điện thoại.

Post a Comment

Previous Post Next Post